Khối Tinh Thần Ngô Đình Diệm Đức Quốc chân thành kính chúc Qúy Độc Giả an bình và hạnh phúc

Thứ Bảy, 26 tháng 3, 2016

TRUNG TƯỚNG: TRÌNH MINH THẾ

Trúc Lâm Lê An Bình biên khảo

Sinh năm 1922 làng Trà Cau, quận Gò Dầu tỉnh Tây Ninh; có dính líu ít nhiều đến cuộc khởi nghĩa của quân Tây-Sơn vì tổ phụ 4 đời họ Trịnh gốc Bình Ðịnh. Ông là tín đồ của Cao-Ðài. Ðã từng là Tham Mưu Trưởng Quân Ðội Cao Ðài, Chỉ Huy Trưởng Quân Ðội Quốc Gia Liên Minh.

Trở về quy phục chính phủ quốc gia ngày13/2/1955. Ðược đích thân cố Tổng Thống Ngô Ðình Diệm gắn cấp bậc Thiếu tướng.

Tướng Thế là một dũng tướng nhưng có tính e lệ với phụ nữ. Biết co giãn tùy thới thích hợp với việc quân (khi nghiêm khắc bàn quân sự, lúc dễ dãi cười đùa trong nghĩ ngơi). Cách phục sức bình dân không diêm dúa, nói năng khiêm tốn lễ độ nhường nhịn lời ăn tiếng nói với mọi người. Khi đã có bụng khi ai, Tướng Thế không nói ra, chỉ im lặng nghe phút biểu rồi nồng hậu tiễn về. Là một vị tướng đức độ (thương xót giúp đỡ kẻ dưới nhường nhịn người trên) thông minh tuyệt vời có một không hai dù ít học.

Một vị dũng tướng hiếm có như thế không may bị mất sớm lúc 19 giờ chiều ngày 3 tháng 5 năm 1955. Có giả thuyết cho rằng thực dân Pháp ám sát lại có chỗ nói rằng chính Bình Xuyên đã làm. Thủ tướng Ngô Đình Diệm liền truy phong chức Trung Tướng cho người quá cố. Tang lễ của cố Trung tướng Trình Minh Thế được cử hành theo nghi thức Quốc-táng dưới sự chủ tọa của cố Tổng thống Ngô Ðình Diệm cùng cố vấn Ngô Ðình Nhu.

Ông Nhị Lang, cố vấn chính trị của Phong trào kháng chiến Trình Minh Thế cũng đã xác nhận : "Vậy mà khi tôi đem tất cả lòng thành thật diễn tả trường hợp tử vong của người đồng chí họ Trình, sau bao đắn đo cân nhắc mọi giả thuyết, để đi đến kết luận là Tướng Thế “bị ám sát tại chiến trường Tân Thuận” buổi chiều ngày 3/5/55, bởi bọn tôi tớ Pháp, v.v..., thì dư luận lại bất chấp mọi lẽ, cứ một mực đổ diệt cho anh em ông Diệm. Gần đây hơn, tôi có công bố trên mặt báo chí một tài liệu bằng tiếng Pháp, với lời xác nhận của viên Thiếu tá tình báo Pháp tên là Savani rằng chính ông ta đã tổ chức giết Trình Minh Thế, để trả thù cho thượng cấp là Tướng Chanson"

Cố Trung Tướng Trình Minh Thế chủ trương Chống Cộng, Ðả Thực, Bài Phong.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét