Khối Tinh Thần Ngô Đình Diệm Đức Quốc chân thành kính chúc Qúy Độc Giả an bình và hạnh phúc

Thứ Sáu, 24 tháng 11, 2017

TRỒNG NGƯỜI :


TRỒNG NGƯỜI :

1/ - Quản Trọng trong sách Quân Tử có nói :

Nhứt niên chi kế mạc như thụ cốc,
Thập niên chi kế mạc như thụ mộc.
Chung thân chi kế mạc như thụ nhơn,
Nhứt thu nhứt hoạch giả, cốc dã.
Nhứt thu thập hoạch giả, mộc dã,
Nhứt thu bách hoạch giả, nhơn dã.

Tạm dịch:

Kế một năm, chi bằng trồng lúa,
Kế 10 năm, chi bằng trồng cây.
Kế trọn đời, chi bằng trồng người,
Trồng một, gặt một, ấy là lúa.
Trồng một, gặt mười, ấy là cây,
Trồng một, gặt trăm, ấy là người

2/ Hồ Chí Minh : Tên Việt gian thất học, đạo văn của Quản Trọng, nhưng hắn chỉ nhớ lõm bõm vài câu :

"Vì lợi ích 10 năm trồng cây.
Vì lợi ích trăm năm rồng người".

Cả lò đảng Đĩ CSVN, không biết đây là lời nói từ hơn 2700 năm của Quản Trọng (725 TCN - 645 TCN), Tể Tướng của vua Tề Hoàn Công. nên hùa nhau bốc phét kế sách "trồng người" là tư tưởng HCM (Vào Google gõ "Tư tưởng HCM : Trồng Người" để xem Bộ Giáo Dục VC bốc phét). 
Sau 42 cướp được chính quyền VNCH, chúng đang hồ hỡi biến VN thành 1 "An-nam Đô Hộ Phủ" của Tằu khựa.

3/ - TT Ngô Đình Diêm : Dưới chế độ Đệ nhất Cọng Hòa (1954-1963), dù công viêc đăng đê bề bộn, TT Diệm lúc nào cũng lưu tâm đến việc bồi dưỡng, đào luyện hoc sinh, sinh viên thành người tử tế, hiếu thảo với cha mẹ, trung thành với Tổ quốc VN.
-Từ giữa thập niên 1950, hàng năm TT Diệm thường tổ chức và bảo trợ "Trại Hè Thống Nhất" để học sinh nào cuối năm Lớp 8 xếp hạng Top 1% trong lớp, hoặc xuất sắc về các bộ môn Văn nghệ, Thể thao ... đều được tham dự miễn phí. Trại Hè lâu chừng 1 tháng, di chuyển bằng xe đò +Xe lửa thăm viếng nhiều cảnh đẹp từ Bến Hải đến Cà Mau. 
-Mỗi cuối năm vào ngày 30 Tết, TT Diệm thường về Huế thăm mẹ ở Phủ Cam, dịp nầy TT cũng cho mời hoc sinh các Trường Tr/học Huế đến nhà để chuyện trò thăm hỏi. Tui còn nhớ ngài từng nói : "Làm con hiếu thảo với cha mẹ thì sống ở đâu, đi đến chân Trời góc Biển nào cũng gặp mưa thuận gió hòa".
-TT Diệm sinh trưởng trong gia đình Công Giáo, nhưng thật sự ngài thấm nhuần tư tưởng Nho giáo. Ngài thà chết không để quân Mỹ vào VN làm mất chính nghĩa chống Cọng của quân dân VNCH. 
Ngài thật sự xứng đáng là 1 "Nam Tử Hán Đại Trượng Phu" của An Nam ta thời cận đại.

THẾ NÀO LÀ ĐẠO CỦA NGƯỜI TRƯỞNG THÀNH?

Ô. Bà ta thường nói : "Hữu giáo vô loại" = Người có học, có giáo dục không phân biệt giai cấp với tha nhân. Hàm ý lời nói nầy : Con người ta sống ở đời, nếu được cha mẹ, thầy cô dạy dỗ tử tế thì sẽ ý thức được, cảm nhận được : "đời người thật ngắn ngủi, vô thường, bấp bênh và thật sự là vô cùng cô đơn". Cho nên lúc nào cũng cư xử với tha nhân như với chính mình :
--"kỷ sở bất dục vật thi ư nhân" (Việc gì mình không muốn, đừng làm cho người khác), 
--"Thương người như thể thương thân".

>Trước 1975, gia đình VN nào cũng xem việc Giáo dục cho con em thành "Người Trưởng thành" là việc làm hệ trọng nhất của cả đời Người.

>Thế nào là "ĐẠO CỦA NGƯỜI TRƯỞNG THÀNH"?

>An Nam ta thường nói người Trưởng thành là "nam tử hán đại trượng phu". 
Trượng phu, nói nôm na là 1 người đàn ông 18 tuổi, có học, có giáo dục, gentleman.

>Đầu thập niên 1950, sau cả 1000 năm nô lệ giặc Tằu, 100 năm bị giặc Tây đô hộ, nhiều gia đình VN vẫn còn lưu truyền mỹ tục "đội khăn đóng" 
- Khi trong nhà có con trai lên 18 tuổi, gia chủ thường sắm sửa 1 tiệc nhỏ, mời bà con họ hàng tham dự. Trước giờ bắt đầu buổi tiệc, người con quì trước bàn thờ tổ tiên, người cha đội chiếc khăn đóng lên đầu con và trân trọng nói :

"Trượng phu giả, phụ mệnh chi : 
Cư thiên hạ chi quãng cư, 
Lập thiên hạ chi chánh vị, 
Hành thiên hạ chi đại đạo, 
Đắc chí dự dân do chi, 
Bất đắc chí độc hành kỳ đạo. 
Phú quí bất năng dâm, 
Bần tiện bất năng di, 
Uy vũ bất năng khuất. 
Vị chi đại trượng phu giả".

Sau nầy VC nghe Nga, Tằu xúi dục xua quân xâm lăng VNCH, chiến tranh lan tràn khắp nơi, mỹ tục "đội khăn đóng" nầy không còn nghe ai nói tới nữa.

>[Chú giải : 
1- "Cư thiên hạ chi quãng cư" = Ở nơi chỗ rộng lớn nhất trong thiên hạ, chỗ đó là lòng từ thiện "thương người như thể thương thân".

2- "Lập thiên hạ chi chánh vị" = Đứng cho đúng ở vị trí của mình, chu toàn bổn phận và trách nhiệm của mình, cho dù chỉ là 1 thứ dân, 1 tiểu tốt hay 1 vị Quốc trưởng.

3- "Hành thiên hạ chi đại đạo" = Đi trên con đường rộng rãi thênh thang, là con đường hành hiệp, trừ diệt tham quan, cường hào ác bá.

4- "Đắc chí dự dân do chi, bất đắc chí độc hành kỳ đạo" = Thành công thì giúp đỡ dân chúng, lo cho miếng cơm manh áo của dân trước, lo cho cái vui của mình sau ("Tiên thiên hạ chi ưu nhi ưu, hậu thiên hạ chi lạc nhi lạc"), Thất bại thì về quê ẩn dật, câu cá trồng rau ("hiêu hiêu nhiên điếu Vị, canh Sằn").

5- "Phú quí bất năng dâm. Bần tiện bất năng di. Uy vũ bất năng khuất" = Giàu sang không say đắm tửu sắc. Nghèo khổ không thay lòng đổi dạ ("Bần tiện chi giao bất khả vong"). Bạo lực không khuất phục ("Dù ai kê dao vào cổ, dù ai dí súng vào lưng, thương ai thì nói thương, ghét ai thì nói ghét").

6- "Vị chi đại trượng phu giả" = Đương nhiên là 1 người đại trưởng thành.

Có người hỏi thế còn nữ nhi thì sao? Trả lời : "Người phụ nữ nào làm được 5 điều căn bản của đạo làm người thì đương nhiên là 1 "NỮ NHI ĐẠI TRƯỢNG PHỤ" 

 Nguyen Tan Kien  cựu cầu thủ hữu vệ Trường QH Huế 1959-62)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét