Khối Tinh Thần Ngô Đình Diệm Đức Quốc chân thành kính chúc Qúy Độc Giả an bình và hạnh phúc

Thứ Hai, 23 tháng 5, 2016

Nghệ An: Tẩy chay bầu cử quốc hội và cầu nguyện cho môi trường


GNsP (23.05.2016) – Ngày bầu cử tại Nghệ An, ở nhiều điểm bầu cử vắng teo không mấy người đến nhưng các nhà thờ và nhiều nơi đã diễn ra những hoạt động phản đối nhà cầm quyền trước thảm họa môi trường, và tẩy chay cuộc bầu cử mang tính hình thức vào ngày 22.05.2016.
Các cuộc biểu tình và cả những buổi thắp nến cầu nguyện cho môi trường và phản đối sự sai trái của hệ thống truyền thông nhà nước được các giáo xứ tổ chức phong phú và ấn tượng. Dường như, giáo phận Vinh đang dàn “mê hồn trận” với những thế lực hắc ám.
Cạnh những bãi đáp tàu thuyền không hoạt động ở giáo xứ Song Ngọc, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An hàng trăm giáo dân đã đeo khăn tang để khóc thương cho biển và thân phận bấp bênh của mình: “Chính phủ ơi, cá chết, biển chết và chúng tôi đang chết, vì ai?”, hay vừa day dứt vừa trữ tình như “rừng đã chết và biển đang chết, những con thuyền nằm nhớ sóng khơi xa”.
Đặc biệt ở giáo xứ Phú Yên, sau thánh lễ thắp nến cầu nguyện, các bạn trẻ đã tổ chức những buổi đá bóng vì môi trường. Trong những bộ đồ áo xương cá “chúng tôi không muốn chết như cá” cả nam và nữ đã đá bóng mà quên mất đi “thai cử”. Điều đáng quan tâm là khắp đầu làng ngõ xóm của giáo xứ đều treo băng rôn biểu ngữ ý nghĩa: “cá cần nước sạch, dân cần minh bạch, đừng lùi như chạch, hãy mau minh bạch”, “đừng bán tương lai mua quan tài hiện tại”, “biển chết dân sống thế nào?”, hay “trả lại đây cho nhân dân tôi”…


Giáo xứ Phúc Lộc, huyện Yên Thành lại tổ chức giờ Chầu Thánh Thể và đêm thắp nến. Khu vực nhà thờ và khuôn viên lung linh ánh nến làm cho đêm cầu nguyện thêm phần trang trọng. Cam kết đồng hành cùng Đức Giám Mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp đang bị hai đài truyền hình VTV va ANTV vu khống, các tu sĩ và các thầy dạy giáo lý cùng khoảng gần 1000 em thiếu nhi với nhiều biểu ngữ còn yêu cầu “formosa, hãy về nhà” Với trung tâm là hình con cá được kết bằng những đèn nến, cả cộng đoàn chìm trong không gian âm nhạc và ánh sáng cách linh thiêng.


Ngọn nến cầu nguyện còn lan tới vào trong giáo xứ Minh Cẩm, Quảng Bình – cũng thuộc giáo phận Vinh. Cùng ngày nhiều nơi như Yên Thành, Quỳnh Lưu người dân đồng loạt tẩy chay bầu cử giả hiệu. Cả tuần qua hàng chục nơi ở Nghệ An đã thắp nến phản đối nhà cầm quyền.

Mạnh bạo hơn, các bạn trẻ thuộc giáo xứ Vĩnh Hòa, Hợp Thành, Yên Thành còn xuống đường biểu tình phản đối Formosa, ủng hộ vị lãnh đạo tinh thần của mình và chào mừng Obama tới thăm Việt Nam. Bạn Mỹ Hằng cho biết: “ở đây chẳng ai mặn mà gì với bầu cử cả, chúng tôi tham gia tọa kháng đây cũng là thông điệp gửi tới tổng thống Mỹ rằng: “Change we need – Chúng tôi cần thay đổi”.

Pv.GNsP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét