Khối Tinh Thần Ngô Đình Diệm Đức Quốc chân thành kính chúc Qúy Độc Giả an bình và hạnh phúc

Chủ Nhật, 13 tháng 3, 2016

Chủ quản công ty Dụ Đức (người Trung Quốc) đánh sẩy thai nữ công nhân Việt Nam vì đình công.


Hơn 8.000 công nhân ở Công ty TNHH Dụ Đức (thuộc Chi nhánh Công ty Pou Yuen, KCN Tân Tạo) tọa lạc tại Khu công nghiệp Tân Hương, tỉnh Tiền Giang đồng loạt đình công phản đối chính sách chấm điểm xếp loại A,B,C tương tự như cuộc đình công của 2000 công nhân Pouchen, Đồng Nai cuối tháng 2 vừa qua, công nhân công ty Dụ Đức đình công đến nay đã 4 ngày, kể từ ngày 9/3.
Vào ngày đình công thứ ba, 11/3, vào khoảng 9h sáng, một số công nhân bị chủ quản đánh đổ máu đầu vì đình công. Đến 9g45, chiếc xe cứu thương đã đến đưa 2 nữ công nhân đi cấp cứu, trong đó có một nữ công nhân đang mang thai, hiện đang điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy, Sài Gòn.

Một công nhân cho biết: "tôi nghe chồng cô ta nói rằng bác sĩ cho hay cô ta bị sẩy thai sau khi bị đánh, không biết tình hình thế nào nữa"

Chủ quản đánh cô là người Trung Quốc, và đa số chủ quản bây giờ là người Trung quốc tại các KCN

Hôm nay là ngày đình công thứ 4, nhưng lãnh đạo công ty vẫn chưa có một giải quyết rõ ràng và thỏa đáng cho công nhân, mặc dù ngày thứ 3 họ đã ra thông báo ghi rõ: "không thực hiện đánh giá xếp loại A,B,C,D,E. Đề nghị công nhân yên tâm trở lại làm việc bình thường" tuy nhiên công nhân vẫn rất hoang mang không biết thông tin này thật giả thế nào, vì theo một số công nhân, tờ thông báo như thế này chỉ là thông báo trong nội bộ thôi chứ không phải là thông báo chính thức cho tất cả công nhân.

Thêm một điều nữa khiến công nhân không hài lòng trong thông báo này là công ty đã không thông báo có trả lương vào những ngày công nhân đình công hay không? tất cả những điều đó đã dẫn đến ngày đình công thứ 4, vào ngày hôm nay 12/3. Vì thế Công ty Dụ Đức đã ra tiếp một thông báo khác với nội dung: "ngày 9/3 tính nghĩ phép chở hàng. Ngày 10 và 11 tháng 3, công ty vào xưởng nhưng không làm, tính nghĩ phép không lương". Không biết với nội dung như thế, công nhân có thỏa đáng và chấp nhận đi làm vào ngày mai hay chưa?

Một nữ công nhân cho biết: "công đoàn ở đây không thấy lên tiếng gì, công đoàn không bảo vệ công nhân đâu"

Công nhân cho hay: "việc chấm A,B,C làm cho công nhân ảnh hưởng đến việc tăng lương và tiền thưởng, nghĩ phép năm cũng bị trừ điểm, phép bệnh cũng bị trừ điểm, làm nguyên năm nguyên tháng không được nghĩ ngày nào thì mới được bậc A"

Đúng là những quy định mới như thế không sai với pháp luật, nhưng hãy xét xem những quy định này có lợi ích cho công nhân hay là gây ra hệ lụy khó hóa giải khi đem ra thực hiện" một người công nhân chia sẻ.

Theo các công nhân Pouchen đã phản đối thành công chính sách này ,thì cán bộ trừ điểm rất cảm tính, người nào dám cãi lại với cán bộ chấm điểm thì bị trừ điểm tiếp, vì thế công nhân làm việc mà rất ức chế, đó là chưa nói đến cán bộ chấm điểm theo chỉ tiêu của cấp trên đưa xuống.

Từ 4 công nhân bị tấn công bởi mật vụ bằng dao cắt giấy ở công ty Pouchen, Đồng Nai cuối tháng 2 vừa qua, đến vụ việc hiện nay khiến 2 nữ công nhân bị chủ quản đánh đổ máu đầu phải đưa đi cấp cứu trên xe cứu thương, cho thấy công nhân không có một tổ chức nào của chính quyền thật sự đứng ra bảo vệ và bênh vực cho họ, tiếng nói của công đoàn, nơi công nhân trông cậy vẫn hoàn toàn yếu ớt và lặng thinh trước 2 sự việc trên, đến bao giờ công nhân mới thật sự có được một công đoàn cho riêng họ, để bênh vực cho công lý và lợi ích của người lao động, để chủ quản công ty và chính quyền biết tôn trọng người công nhân, biết quý trọng và xem giai cấp công nhân không thua bất kỳ một tầng lớp nào...


Lao Động Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét